Monday 4 February 2008

Brain Gym #2 - คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / ควรจะทำกิจกรรม Brain Gym เมื่อใด ก่อนเริ่มเรียน ระหว่างเรียนหรือเลิกเรียนแล้ว


เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธิ์ 2551 อาจาย์ขวัญฤดี และ ผมได้ร่วมกับคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์แนะนำ Brain Gym ให้กับนิสิตปริญญาตรีและปริญญาโทจำนวนประมาณ 50 คน


[ผู้เข้ารับการอบรมฝึกท่า ช้าง ชาง ช้าง]


[ผู้เข้ารับการอบรมฝึกท่า ช้าง ชาง ช้าง]


คำถามที่น่าสนใจของนิสิตปริญญาโทของรุ่นนี้คือ ควรจะทำกิจกรรม Brain Gym เมื่อใด ก่อนเริ่มเรียน ระหว่างเรียนหรือเลิกเรียนแล้ว
คำตอบ: ท่าบริหารสมอง-Brain Gym ก็เหมือนกับท่าที่เราใช้ตามปกติเวลาเราเมื่อยคอ แขนล้า มือเกรง เราจะทำท่าเมื่อเรารู้สึกว่าร่างกายต้องการ ท่าของ Brain Gym ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา เราจะให้นักเรียนหรือทำเองเมื่อใดก็ได้ แต่อาจจะมีบางท่าที่เหมาะที่จะทำก่อนเริ่มเรียน บางท่าทำได้ขณะที่เรียนอยู่ บางท่าก็ทำหลังการเรียนรู้
ตัวอย่าง ชุดท่า PACE (ดื่มน้ำ + ปุ่มสมอง + เคลื่อนไหวสลับข้าง + เกี่ยวตะขอ) สี่ท่าเหมาะที่จะทำก่อนเริ่มเรียน เพื่อเตรียมพร้อมและเรียกพลังมารับองค์ความรู้หรือกิจกรรมวิชาการที่จะตามมา หรือท่าเกี่ยวตะขอเหมาะที่จะทำช่วงเปลี่ยนชั่วโมงเรียน ส่วนท่าหมวกความคิด ทำได้ทั้งก่อน ระหว่างและหลังชั่วโมงเรียน

No comments: